1. Home
  2. »
  3. Tin tức
  4. »
  5. Top 5+ Cách chống thấm ngược hiệu quả nhất 2024

Top 5+ Cách chống thấm ngược hiệu quả nhất 2024

Hiện nay phương pháp Sơn chống thấm ngược sử dụng cho bể nước, tầng hầm, trần nhà, hố thang máy,…đã không còn xa lạ trong cuộc sống chúng ta, tuy nhiên hầu hết chúng ta đều không biết cách thức hoạt động của nó. Vậy thì cách chống thấm này là gì? Khi nào thì cần sử dụng? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Sơn Minano để biết thêm chi tiết!

Chống thấm ngược là gì?

Chống thấm ngược là hoạt động thi công chống thấm ở mặt bên trong của kết cấu công trình, nơi không tiếp xúc trực tiếp với nguồn thấm. Phương pháp chống thấm này thường được sử dụng để chống lại hiện tượng thấm nước các mao dẫn xảy ra ở bên trong kết cấu của công trình.

Chẳng hạn như một bức tường có 2 mặt: mặt trong và mặt ngoài. Mặt bên ngoài của bức tường là nơi tiếp xúc trực tiếp với các nguồn thấm. Do vậy mà cần phải chống thấm thuận trước. Sau đó, chúng ta cần tiếp tục chống thấm thêm một lần nữa ở mặt trong bức tường để ngăn mao mạch dẫn nước

Nói một cách dễ hiểu nhất đây là phương pháp chống thấm đi ngược lại với nguồn gây thấm, mang đến một lớp bảo vệ tối ưu cho công trình.

Khi nào cần xử lý chống thấm

Thường với phương pháp này sẽ được sử dụng trong một số trường hợp khi không thể chống thấm thuận hoặc chủ nhà cảm thấy lớp chống thấm thuận vẫn chưa đủ an toàn. Có thể kể đến như sau:

  • Ở thành phố, nhà thường xây sát liền kề nhau, nên khoảng cách giữa các khe tường quá hẹp. Những ngôi nhà xây sau sẽ không có đủ diện tích để thi công chống thấm thuận. Do vậy lúc này, đây sẽ là lựa chọn tối ưu nhất.
  • Ở nhiều nơi, những ngôi nhà sát vách còn có thể sử dụng chung 1 bức tường. Lúc này, các bạn cũng không thể chống thấm từ phía nhà bên kia mà cần phải chống thấm từ hướng nhà mình để đảm bảo an toàn cho kết cấu nhà.
  • Một số dạng công trình như bể chứa nước, hoặc tầng hầm thì nên sử dụng phương pháp này ngay từ đầu vì đây là những công trình dễ bị ảnh hưởng bởi các nguồn thấm xâm nhập vào kết cấu.

Các công trình cần chống thấm ngược

Một số công trình như tầng hầm cần phải chống thấm 

  • Với trường hợp ngay từ đầu không được chống thấm thuận hoặc chống thấm không cẩn thận dẫn đến việc nước thấm vào trong kết cấu, làm ảnh hưởng đến kết cấu bên trong.
  • Nếu gia chủ cẩn thận, cảm thấy lớp chống thấm nhà bên ngoài vẫn chưa đủ để bảo vệ công trình thì có thể thi công thêm một lớp sơn chống thấm ngược để tạo nên 2 lớp bảo vệ, đảm bảo an toàn cho kết cấu của công trình.

Một số phương pháp chống thấm ngược trần nhà

Khi tiến hành thi công chống thấm, chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ về kết cấu của lớp bê tông và lựa chọn phương pháp chống thấm hiệu quả. Một số những phương pháp được coi là hiệu quả nhất có thể được kể đến như:

Sử dụng chống thấm bằng sika cao cấp

Đây là một loại vật liệu chống thấm được ứng dụng khá phổ biến ở nhiều công trình dễ bị ngấm nước như sàn mái, bể ngầm hay tầng hầm,… Chống thấm bằng Sika có độ bền vững cao theo thời gian, có khả năng chống ăn mòn, co giãn tốt nên có thể chống lại được sự hình thành của các vết nứt. Loại vật liệu chống thấm này cũng không gây độc hại, rất thân thiện với môi trường và có giá thành vô cùng hợp lý.

Chống thấm bằng keo 

Loại vật liệu chống thấm này thường được sử dụng để chống thấm ở các hạng mục như xử lý vết nứt trần nhà, tường nhà, khe tường giữa 2 nhà hay ở các cổ ống thoát nước,…. Cách chống thấm này cũng rất hiệu quả, tuy nhiên, nếu sử dụng chống thấm cho bề mặt lớn sẽ tốn rất nhiều thời gian thi công.

Chống thấm bằng màng khò bitum đàn hồi cải tiến

Đây là phương pháp chống thấm được khá nhiều người sử dụng do những tính năng ưu việt mà nó mang lại như có khả năng chịu tải lớn và có độ đàn hồi cao, khả năng chống thấm lại cực tốt. Tuy nhiên, phương pháp này cần thi công tỉ mỉ và phức tạp và đội ngũ thi công chuyên nghiệp.

Chống thấm trần nhà bằng màng khò nóng

Chống thấm bằng màng bitum đàn hồi

Sử dụng sơn chống thấm

Việc sử dụng các loại sơn chống thấm đang ngày càng được sử dụng rộng rãi. Phương pháp này được nhiều người đánh giá cao về chất lượng, khả năng chống thấm và tính thẩm mỹ. Sơn chống thấm có khả năng bảo vệ được bề mặt khỏi sự thẩm thấu của nước sâu từ bên trong.

Quy trình chống thấm ngược trần nhà bằng sơn Minano

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại sơn chống thấm tường được sử dụng phổ biến. Minano xin giới thiệu đến các bạn hai sản phẩm sơn của Minano. Đó là sơn chống thấm WATERPROOF kết hợp xi măng cao cấp và sơn chống thấm màu Shield Color.

Sơn chống thấm Minano

Sơn chống thấm Waterproof của Minano

Quy trình chống thấm bằng hai loại sơn này sẽ được diễn ra như sau:

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt

  • Với bề mặt mới: Cần để khô hoàn toàn trong khoảng thời gian từ 21 đến 28 ngày với điều kiện có nhiệt độ trung bình là 30 độ C và độ ẩm là 80%.
  • Với bề mặt cũ: Cần phải làm sạch bề mặt, loại bỏ hết lớp sơn cũ và xử lý hết các khoảng bị rêu mốc bằng những loại hóa chất thích hợp. Sau đó làm sạch bề mặt lại một lần nữa và để khô trong thời gian từ 12 đến 15 ngày.

Độ ẩm lý tưởng của bề mặt để thi công là khoảng 16% để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Bước 2: Pha sơn

  • Với sơn pha xi măng, chúng ta tiến hành pha nước sạch với xi măng và sơn theo tỷ lệ lần lượt là 1:2:2. Chúng ta pha xi măng vào nước sau đó khuấy đều trước rồi mới cho sơn vào và trộn đều với nhau.
  • Với sơn chống thấm màu, chúng ta sẽ pha sơn với nước sạch với tỷ lệ nước không quá 5%.

Bước 3: Thi công sơn chống thấm

  • Dùng rulo lăn từ 2 đến 3 lớp sơn lên bề mặt đã làm sạch. Các lớp sơn cần sơn cách nhau từ 6-8 tiếng với sơn chống thấm pha xi măng và từ 1-2 tiếng với sơn chống thấm màu.
  • Khi đã sơn đủ các lớp thì cần để bề mặt khô trong khoảng 7 ngày trước khi chuyển sang bước thi công khác.

Nguyên tắc khi thi công chống thấm

Bởi vì lớp chống thấm sẽ bị áp lực nước ở bên trong tường đẩy ra, muốn lớp sơn chống thấm tách ra khỏi tường nên lớp chống thấm phải đảm bảo bám thật chắc vào tường, có tính đàn hồi cao.

Tổng kết

Trên đây Sơn Minano đã đưa ra tất cả những thông tin chi tiết về một số phương pháp chống thấm ngược mà chúng tôi đã nghiên cứu và đưa ra cho các bạn cùng tham khảo. Mọi đóng góp xin để lại dưới phần bình luận của bài viết. Bạn cũng có thể gọi đến hotline: 088.869.1987 để được tư vấn miễn phí nhé.

Facebook
WhatsApp
Twitter
LinkedIn
Pinterest

TIN TỨC LIÊN QUAN

ABOUT FOUNDER
CEO Hoàng Đức Chung Minano Group
CEO/FOUDER HOÀNG ĐỨC CHUNG

Founder Kiêm Tổng Giám Đốc Minano Group, Công Ty Chủ Quản Thương Hiệu Sơn Minano

SẢN PHẨM