1. Home
  2. »
  3. Tin tức
  4. »
  5. Cách sơn chống thấm bể nước ăn, Chống thấm bể bơi

Cách sơn chống thấm bể nước ăn, Chống thấm bể bơi

Ngày nay việc sử dụng Sơn chống thấm bể nước là nhu cầu tất yếu của rất nhiều hộ gia đình. Bởi bể nước là nơi thường xuyên tiếp xúc với môi trường ẩm ướt nên rất dễ gây ra thấm dột. Hơn nữa, đây lại là nơi chứa nước sinh hoạt nên luôn cần phải đảm bảo được các yếu tố an toàn. Do đó mời bạn tìm hiểu phương pháp chống thấm này qua bài viết sau đây!

Tại sao phải sơn chống thấm bể nước, bể bơi?

Hầu hết mọi công trình khi xây dựng nên, muốn đảm bảo được tính thẩm mỹ, độ bền và độ an toàn thì sơn chống thấm bể nước là việc làm không thể thiếu. Và đặc biệt, với hạng mục thi công là bể chứa nước hay bể bơi thì chống thấm lại càng cần thiết. Có rất nhiều lý do cần phải chống thấm bể nước và đây là những lý do phổ biến:

  • Nếu không chống thấm hoặc chống thấm không cẩn thận, bể nước sẽ dễ bị ô nhiễm. Kéo theo đó, nguồn nước sử dụng cũng sẽ bị ô nhiễm theo.
  • Nếu bể bơi, bể nước ở vị trí trên cao mà bị thấm, sẽ làm ảnh hưởng xấu đến kết cấu mái nhà. Nặng hơn sẽ xuất hiện nấm mốc, rêu, thấm dột và phá hủy kết cấu mái.
  • Nếu bể nước ngầm bị thấm nước sẽ làm nước từ bể bị rò rỉ ra bên ngoài rất nhiều. Dẫn tới ảnh hưởng đến kinh tế gia đình bạn khi mà hóa đơn không ngừng tăng lên
  • Ngoài ra, sẽ thật nguy hiểm nếu một bể chứa nước thải bị thấm. Bởi lúc này nó sẽ làm cho mọi thứ xung quanh nó đều ô nhiễm và gây ảnh hưởng tới tất cả mọi người sống xung quanh đó.

Bể nước bị thấm gây rất mất thẩm mỹ

Bể nước trên cao bị thấm sẽ khiến trần nhà bị rêu mốc mất thẩm mỹ

Từ những lý do trên mà chúng ta cần phải chống thấm triệt để cho bể chứa để đảm bảo được độ an toàn, thẩm mỹ và thậm chí là cả kinh tế của gia đình mình nữa.

Tiêu chuẩn chống thấm bể nước

Tiêu chuẩn áp dụng cho thi công sơn chống thấm bể nước hiện nay là TCVN 5641:2012 thay thế TCVN 5641:1991. Do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Tiêu chuẩn TCVN 5641:2012 áp dụng với bể chứa bằng bê tông cốt thép – áp dụng trong giai đoạn thi công và nghiệm thu

  • Khi thi công bể chứa phải thực hiện theo đúng bản vẽ thi công, thiết kế tổ chức thi công và tuân theo các yêu cầu của tiêu chuẩn này, cũng như các tiêu chuẩn về lắp ráp thiết bị công nghệ và đường ống, an toàn lao động, kĩ thuật thi công xây dựng vệ sinh công nghiệp và bảo vệ môi trường…
  • Khi nghiệm thu công việc, nghiệm thu từng phần, nghiệm thu thử áp lực nước, thử độ kín khít, nghiệm thu đưa bể chứa vào sử dụng phải áp dụng đúng tiêu chuẩn này và các tiêu chuẩn liên quan hiện hành.
  • Cơ quan nhận thầu có trách nhiệm thực hiện việc quan trắc, đo độ lún, độ nghiêng lệch,… Có trách nhiệm thực hiện việc quan trắc trong thời hạn một năm kể từ khi nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình hoặc công trình để đưa vào sử dụng.

Quy trình chống thấm bể nước bằng sơn chống thấm WATERPROOF của Minano

Giống như tất cả những hạng mục thi công khác. Khi chống thấm cho bể nước bằng sơn Waterproof, chúng ta cũng cần thực hiện chống thấm đúng theo quy trình như sau:

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt

  • Với bề mặt mới: Bạn cần để khô hoàn toàn trong khoảng thời gian từ 21 đến 28 ngày với điều kiện có nhiệt độ trung bình là 30 độ C và độ ẩm là 80%.
  • Với bề mặt cũ: Bạn cần phải làm sạch bề mặt, loại bỏ hết lớp sơn cũ. Đồng thời xử lý hết các khoảng bị rêu mốc bằng những loại hóa chất thích hợp. Sau đó làm sạch bề mặt lại một lần nữa và để khô trong thời gian từ 12 đến 15 ngày.

Để đảm bảo được hiệu quả chống thấm thì độ ẩm lý tưởng của bề mặt sẽ là 16%.

Bước 2: Pha sơn

  • Tiến hành pha nước sạch với xi măng và sơn theo tỷ lệ lần lượt là 1:2:2.
  • Pha xi măng vào nước sau đó khuấy đều trước rồi mới cho sơn vào và trộn đều với nhau.
  • Khuấy đều đến khi được một hỗn hợp sơn mịn (nên sử dụng máy trộn để sơn được đều hơn)

Bước 3: Thi công sơn chống thấm

  • Dùng rulo lăn từ 2 đến 3 lớp sơn lên bề mặt đã làm sạch. Các lớp sơn cần sơn cách nhau từ 6-8 tiếng.
  • Khi đã sơn đủ các lớp thì cần để bề mặt khô trong khoảng 7 ngày.

Lăn từ 2 đến 3 lớp sơn tùy vào tính chất bề mặt

Thi công sơn chống thấm bằng rulo lăn sơn

Phương pháp và cách chống thấm bể bơi phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay có 2 cách chống thấm cho bể bơi đó là chống thấm trong quá trình xây dựng và chống thấm cho hồ bơi đang vận hành. Việc chống thấm cho hồ bơi đang vận hành thì bạn cũng cần chú ý tới các thiết bị bể bơi khác đang hoạt động. Điều này để giúp tối ưu hiệu quả làm việc của các thiết bị này. Ngoài ra nó cũng cần lưu ý để tránh ảnh hưởng tới chất lượng của chúng. Vậy hãy tìm hiểu các phương pháp này cùng Minano nhé!

Trước tiên để thực hiện chống thấm thì ta cần chuẩn bị một số vật liệu:

Vật liệu – dụng cụ cần chuẩn bị

Bạn cần chuẩn bị một số vật liệu hiện đang có phổ biến trên thị trường như:

  • Phụ gia chống thấm (Sika latex,…)
  • Vật liệu chống thấm gốc xi măng 2 thành phần
  • Keo chống thấm chuyên dụng. Cần sử dụng các loại keo chịu được áp lực và bít các khe nứt (nếu có)
  • Màng khò nóng chống thấm

Đó là một số vật dụng cơ bản cần chuẩn bị. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết cách chống thấm bể bơi

Quy trình chống thấm hồ bơi

Trước tiên hãy cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình chống thấm trong quá trình xây dựng

Chống thấm bể bơi trong quá trình xây dựng

Để có thể thực hiện chống thấm bể bơi khi đang xây dựng bạn cần thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị vật liệu và mặt bằng thi công. Vật liệu chống thấm: Nên sử dụng vật liệu Sika, ngoài ra bạn cũng có thể chọn intoc, Composite,… (trộn theo tỷ lệ quy định). Thu dọn tất cả những vật dụng có trên bề mặt đảm bảo mặt bằng thi công sạch, không bị cản trở. Kiểm tra và đục bỏ các tạp chất còn sót trên mặt bê tông, đặc biệt tại các góc chân khe tường, loại bỏ hết các tạp chất, bụi bẩn còn sót đảm bảo bề mặt sạch.
  • Bước 2: Thi công. Thi công Sika lớp thứ nhất bằng bay hoặc cọ theo định mức 2kg/m2. Sau khoảng 2- 4 giờ, lớp thứ nhất đã khô thì quét lớp thứ hai. Sau khi thi công lớp thứ hai khoảng 24h thì có thể tiến hành dán gạch ốp lát.
  • Bước 3: Bảo dưỡng. Sau khi hoàn thiện, nên bảo dưỡng bề mặt ngay bằng cách phun nước liên tục, dùng bạt ni lông hoặc bao tải thấm ướt để che phủ.. Sau 3 ngày bảo dưỡng đầy đủ, nên xả nước vào bể bơi.

Chống thấm hồ bơi khi đang vận hành

Trong thực tế thì khi bể bơi đang vận hành sẽ được chia ra 2 phương pháp chống thấm khác nhau dựa vào tình trạng rò rỉ nước là chống thấm thuận và chống thấm nghịch.

  • Sử dụng chống thấm thuận: nước từ bể thoát ra ngoài ta cần xử lý bên trong hồ bơi.
  • Phương pháp chống thấm nghịch: nước từ ngoài thấm vào để ngăn nước xâm nhập ngược với chiều đi vào của vị trí gây thấm.
a. Cách chống thấm bể bơi bằng phương pháp chống thấm thuận
  • Bước 1: Xả hết nước ở trong bể, kiểm tra kỹ các vết nứt khiến nước ngấm qua.
  • Bước 2: Vệ sinh sạch sẽ bề mặt, đảm bảo không còn rong rêu.
  • Bước 3: Tiến hành quét phụ gia chống thấm Sika Latex cho toàn bộ bề mặt
  • Bước 4: Đợi keo khô, sau đó tiến hành quét phụ gia Sika latex TH cho toàn bộ bề mặt
  • Bước 5: Phủ chất chống thấm 2 thành phần lên toàn bộ bề mặt
b. Phương pháp chống thấm nghịch

Cách chống thấm hồ bơi bằng phương pháp chống thấm ngược

  • Bước 1: Xả nước trong bể ra, vệ sinh bề mặt sạch sẽ.
  • Bước 2: Tưới nước làm ẩm bề mặt, sau đó quét phụ gia chống thấm lên bề mặt, để khô rồi quét thêm hỗn hợp chất chống thấm 2 thành phần lên bề mặt. Lưu ý: Quét tối thiểu là 2 lớp, mỗi lớp quét cách nhau khoảng 4 – 5 giờ.
  • Bước 3: Tùy vào tình trạng vết nứt mà chủ đầu tư có thể gia cố thêm lớp bê tông quanh bể để ngăn chặn triệt để nước từ các mạch ngầm thấm vào.

Một lưu ý nhỏ là sau khi thi công chống thấm xong, sơn đã khô, bạn nên cho nước vào bể, ngâm cùng thân cây chuối, quả khế hoặc quất,.. trong khoảng 7 ngày. Làm như vậy sẽ giúp cho nước trong sạch hơn và bể không còn mùi nữa.

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về sơn chống thấm bể nước – chống thấm bể bơi mà Sơn Minano đã đưa ra cho bạn. Mong rằng bạn có thể lựa chọn được phương pháp chống thấm thích hợp nhất cho bể nước nhà mình. Nếu các bạn quan tâm đến sản phẩm sơn chống thấm tốt nhất của Sơn Minano, hãy gọi đến hotline của chúng tôi 088.869.1987 để được tư vấn và hỗ trợ.

Facebook
WhatsApp
Twitter
LinkedIn
Pinterest

TIN TỨC LIÊN QUAN

ABOUT FOUNDER
CEO Hoàng Đức Chung Minano Group
CEO/FOUDER HOÀNG ĐỨC CHUNG

Founder Kiêm Tổng Giám Đốc Minano Group, Công Ty Chủ Quản Thương Hiệu Sơn Minano

SẢN PHẨM
0888691987