1. Home
  2. »
  3. Tin tức
  4. »
  5. Sơn công nghiệp là gì? Có những dòng sơn nào phổ biến Việt Nam

Sơn công nghiệp là gì? Có những dòng sơn nào phổ biến Việt Nam

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng sơn ngày càng cao của người tiêu dùng, những sản phẩm sơn công nghiệp đã ra đời, phục vụ chủ yếu cho những công trình có yêu cầu kĩ thuật đặc biệt như: cầu, kết cấu công trình, sàn nhà máy… Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin về loại sơn này trong bài viết dưới đây.

Sơn công nghiệp là gì?

Sơn công nghiệp trong tiếng Anh là Industrial Coating. Đây là loại sơn đóng vai trò bảo vệ bề mặt các lớp vật liệu khác của công trình, giúp đảm bảo tiêu chuẩn chống chịu trong công nghiệp do ảnh hưởng của nhiệt độ, hóa chất hay sự ăn mòn,…. Môi trường công nghiệp ở đây không chỉ là những mặt sàn xưởng công nghiệp, khu chế xuất, hay cầu đường,…mà còn là những bề mặt kim loại, gỗ; bề mặt chống cháy; các bề mặt chịu nhiệt hay có thể là kết cấu của một công trình.

Sơn công nghiệp là gì

Là loại sơn đóng vai trò bảo vệ bề mặt các lớp vật liệu khác của công trình

Loại sơn này cũng có đa dạng chủng loại nên đối với mỗi dạng bề mặt lại có loại sơn chuyên dụng phù hợp với bề mặt đó. Đặc tính quan trọng nhất chúng là chống ăn mòn, tăng tuổi thọ và bảo vệ một cách tối ưu các kết cấu vật liệu, công trình công nghiệp.

Theo thời gian, những sản phẩm sơn như thế này đang ngày càng được phát triển và hoàn thiện nhằm đáp ứng được những yêu cầu ngày càng khắt khe hơn về tính bảo vệ và sự phát triển của nhiều loại vật liệu mới hiện nay.

Sơn nền công nghiệp có thành phần như thế nào?

Hầu hết sản phẩm đều được cấu tạo từ những thành phần chung như bột màu, phụ gia, chất kết dính, dung môi và chất độn. Mỗi một thành phần sẽ đều có vai trò của riêng mình giúp tạo nên một sản phẩm sơn chất lượng. Có thể kể đến như:

  • Chất kết dính sẽ giúp cho màu sơn có thể bám dính chặt hơn và khó bị bong tróc hơn trên những mặt phẳng. Chất này còn được nhiều người gọi với cái tên khác là chất tạo màng.
  • Chất độn khi kết hợp với việc kiểm soát độ lắng, thời gian khô màu và thi công công trình sẽ có khả năng làm tăng độ cứng và độ bóng của phần màng sơn khi lên màu.

Sử dụng sơn công nghiệp để sơn nhà xưởng

Được sử dụng để sơn sàn xưởng

Tất cả những thành phần cấu tạo này đều đã được nghiên cứu kĩ lưỡng. Đồng thời kết hợp theo tiêu chuẩn và tạo nên những dòng sơn có khả năng bảo vệ cao.

Các loại sơn công nghiệp phổ biến hiện nay

Hiện nay, loại sơn này khá phổ biến và được sử dụng rộng rãi cho hầu hết các công trình khác nhau như các công trình thương mại, dân dụng….. Chúng được chia thành những loại chính như sau:

Sơn kết cấu thép

Sơn kết cấu thép là tên gọi của các sản phẩm sơn Epoxy 2 thành phần sử dụng cho kim loại và sắt thép. Loại sơn này được sử dụng một cách phổ biến cho các ngành công nghiệp vừa và nặng như trang trí và bảo vệ máy móc giúp cho phần kết cấu thép được bảo vệ khỏi những tác động từ những môi trường đặc biệt khắc nghiệt.

Sơn kết cấu thép giúp bảo vệ máy móc

Sơn kết cấu thép giúp bảo vệ máy móc

Sơn dầu

Đây là loại sơn một thành phần gốc Alkyd, thường được dùng để sơn trang trí và bảo vệ cho tất cả các vật dụng làm bằng sắt thép, kim lọa và gỗ.

Sử dụng sơn dầu cho bề mặt nhà gỗ

Sử dụng sơn dầu cho bề mặt gỗ trong nhà

Sơn tĩnh điện

Sơn tĩnh điện hay còn có tên gọi khác là sơn bột tĩnh điện. Chuyên dùng trong ngành công nghiệp khi sơn phủ cho bề mặt sắt thép kim loại, và các kim loại màu khác. Sơn có độ bóng cao, bám dính tốt; lớp sơn cũng có tuổi thọ cao và màu sắc bền đẹp.

Phun sơn tĩnh điện cho các bề mặt kim loại

Phun sơn tĩnh điện cho các bề mặt kim loại

Sơn Epoxy

Sơn Epoxy sàn nhà xưởng là loại sơn epoxy hai thành phần gồm các thành phần sơn và thành phần chất đóng rắn. Loại sơn này thường được dùng để sơn trang trí và bảo vệ sàn nhà xưởng. Dòng sơn này được dùng rộng rãi tại các nhà máy công nghiệp… Đây là loại sơn có nhiều sản phẩm, đa dạng về tính năng, giúp đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng như:

Dùng sơn công nghiệp epoxy cho đường ống công nghiệp

Dùng sơn Epoxy cho đường ống công nghiệp

Sơn chống rỉ

Đây là loại sơn lót có tác dụng bảo vệ các bề mặt sắt thép không bị ăn mòn bởi rỉ sét hay những tác động từ môi trường xung quanh. Chúng gồm có 2 loại chính là

  • sơn chống rỉ gốc dầu (sơn Alkyd) dễ dàng sử dụng, có thời gian khô nhanh, độ bám dính tốt và đặc biệt phù hợp sử dụng cho mọi dạng kết cấu kim loại.

 

Những lớp sơn chống rỉ có khả năng bảo vệ bề mặt kim loại

Những lớp sơn chống rỉ có khả năng bảo vệ bề mặt kim loại một cách tối đa

 Sơn chống rỉ Epoxy tạo nên bởi thành phần sơn và thành phần chất đóng rắn; có độ bền cao và khả năng chống chịu ở những môi trường khắc nghiệt. Loại sơn này thường được dùng cho những bề mặt như cầu thép, sơn lót bồn chứa xăng hay những công trình ngoài trời khác.

Sơn phản quang

Loại sơn này có chứa các chất tạo màng phản quang hay còn được gọi là “bi phản quang”. Loại sơn này thường được ví như ngọn đèn trong đêm. Thường được sử dụng tại các biển báo giao thông hay những biển cảnh báo khác…

 

Sơn phản quang

Sơn phản quang vừa có thể trang trí, vừa như những biển báo cho công trình

Sơn mạ kẽm

Được sử dụng để sơn lên các ống kẽm, ống thép mạ hoặc những sản phẩm có bề mặt kẽm. Chúng có nhiều loại và mỗi loại có chức năng và nhiệm vụ khác nhau.

Sơn mạ kẽm

Sơn mạ kẽm lên những ống kẽm giúp vật liệu bền chắc hơn

Sơn chịu nhiệt

Sơn chịu nhiệt là loại sơn đặc thù, có tác dụng chịu được nhiệt lượng tỏa ra từ các buồng đốt và giảm nhiệt lượng tỏa ra bên ngoài. Ngoài ra, sơn còn có thể chống lại sự ăn mòn sắt thép của nhiệt lượng.

Sử dụng sơn chịu nhiệt cho lò đốt

Sử dụng sơn chịu nhiệt cho lò đốt, lò hơi công nghiệp

Sơn chống cháy

Sơn chống cháy được cấu tạo bởi chất Acrylic, vỏ trấu, hoặc Epoxy và các loại phụ gia hóa chất. Sơn phủ lên bề mặt vật liệu một lớp bảo vệ giúp kết cấu thép tránh được những tác động không mong muốn từ lửa, giúp chịu được nhiệt độ lâu hơn khi xảy ra cháy nổ, kéo dài thời gian để khắc phục sự cố.

 

Thi công sơn chống cháy cho nhà xưởng

Thi công sơn chống cháy cho nhà xưởng

Một số vật liệu nền phổ biến trong sử dụng sơn dầu công nghiệp

  • Thép là vật liệu khá phổ biến, dễ bám sơn nhưng lại dễ bị ăn mòn
  • Các kim loại khác khá đa dạng, nhưng khó bám sơn. Nếu vật liệu nền là nhôm thì cần được xử lý bề mặt bằng hóa chất tiền xử lý hệ phosphate hoặc Non-chromate.
  • Nhựa ABS cũng là một vật liệu dễ bám sơn. Với đặc tính chịu va đập và độ dai tốt, nhựa ABS được ứng dụng rất nhiều trong công nghiệp.

Nhựa ABS là một vật liệu rất dễ bám sơn

Nhựa ABS là một vật liệu rất dễ bám sơn

  • Nhựa PC – PS là loại nhựa trong suốt, bền và cứng. Nhựa PS được ứng dụng trong ngành điện, quảng cáo, kiến trúc,… Chúng rất nhạy cảm với dung môi, không chịu được hầu hết các loại dung môi hữu cơ. Vì vậy cần thử nghiệm trước khi sử dụng.
  • Nhựa PP – PA là nhựa có tính bền cơ học cao, khá cứng, không mềm dẻo nhưng lại khó bám sơn
  • Composite: Loại vật liệu nền này khá đa dạng, cần xác định chính xác loại vật liệu nền trước khi lựa chọn loại sơn và tiến hành thử nghiệm thực tế trước.

Tổng kết

Trên đây là thông tin về sơn công nghiệp mà Minano đã nghiên cứu và cung cấp cho bạn..Hiện Sơn Minano đang cung ứng các sản phẩm sơn chất lượng cao, giá hợp lý nhất thị trường sơn Việt. Nếu các bạn đang quan tâm hoặc phân vân về bất cứ sản phẩm nào. Hãy gọi đến hotline của Minano: 088.869.1987 để được tư vấn và hỗ trợ.

Facebook
WhatsApp
Twitter
LinkedIn
Pinterest

TIN TỨC LIÊN QUAN

ABOUT FOUNDER
CEO Hoàng Đức Chung Minano Group
CEO/FOUDER HOÀNG ĐỨC CHUNG

Founder Kiêm Tổng Giám Đốc Minano Group, Công Ty Chủ Quản Thương Hiệu Sơn Minano

SẢN PHẨM